วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2552

จุดเริ่มต้นนักพัฒนาชุมชน

ก่อนที่ฉันรับราชการ ฉันไม่รู้เลยว่าข้าราชการมีหน้าที่อะไร มีความสำคัญยังไง ฉันรู้แค่ว่าใรายการลำดับหัวข้อย่อยคร ๆก็บอกว่าข้าราชการเป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีความมั่นคง มีสวัสดิการดี ใคร ๆ ที่อยากเป็นข้าราชการก็เพราะเหตุผลแบบนั้น ฉันเองก็เป็นหนึ่งในนั้น ตอนที่ต้องหางานทำ ก็คิดแค่ว่าอยากมีอาชีพที่มั่นคง มีสวัสดิการ ถ้าเป็นข้าราชการก็จะมีเวลาว่างเยอะ มีเงินเดือนด้วย มีเวลาก็เอาไปทำอาชีพเสริมได้อีก ฉันก็เลยไปสอบครู กทม. แล้วก็สอบติดตั้งแต่ครั้งแรกเลยโดยที่ไม่ได้ใช้ความพยายามสักเท่าไหร่ ไม่รู้เพราะคิดไปเองว่าการสอบเข้ารับราชการไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้ ฉันก็เลยยังไม่เห็นความสำคัญ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ซี 3 หมายถึงสายงานเริ่มต้นจากปริญญาตรี ฉันรู้แต่ว่าฉันก็บรรจุซี 3

พอถึงตอนจะย้ายกลับบ้านนอก ฉันก็หาตำแหน่งมาเป็นครูไม่ได้ ก็มีตำแหน่งนักพัฒนาชุมชนอยู่เทศบาลที่บ้าน ฉันรู้แต่ว่าบ้านฉันอยู่ในเขตเทศบาล ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเทศบาลคืออะไร ทำงานอะไรบ้าง ไม่เคยเข้ามาเหยียบในสำนักงานเทศบาลเลย รู้แต่ว่ามีตำแหน่ง พี่บุคลากรถามว่างานพัฒนาชุมชนเป็นงานที่ต้องออกข้างนอกพบปะชาวบ้านนะ จะทำได้หรือเปล่า ? ฉันว่ามันก็ไม่เห็นจะยากอะไร ก็ฉันมันลุย ๆ อยู่แล้ว ก็โอเคย้ายก็ย้าย ฉันเลยได้เปลี่ยนจากครูคอมพิวเตอร์เป็นนักพัฒนาชุมชนตั้งแต่บัดนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น