วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ความรู้สึกเกี่ยวกับโบนัสของ อปท.

ตั้งแต่อยู่เทศบาลมาก็เกือบห้าปีแล้ว เคยได้โบนัสมาก็ 4 ครั้งแล้วมั้ง เคยตั้งคำถามว่าทำไมเราถึงได้โบนัส ก็เลยได้คำตอบว่าก็คนอื่นเขาก็ได้เหมือนกัน ก็ทำตามหนังสือสั่งการ ที่ไหนเขาก็ได้กันเกือบทั้งประเทศ ที่จริงเงินทองใคร ๆ ก็อยากได้ ตอนที่เราได้โบนัสแรก ๆ เราก็ดีใจ ได้มีเงินก้อนด้วย คิดว่าตามหลักการของการจ่ายเงินโบนัสเป็นหลักการที่ดี เนื่องจาก อปท.อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด มีการกำหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่าท้องถิ่นต้องทำอะไรบ้าง การทำงานตามตัวชี้วัดที่กำหนด ก็จะเกิดประโยชน์โดยตรงกับประชาชนในพื้นที่ ถ้าทำกันจริง ๆ บางทีเราก็ถามตัวเองว่าในแต่ละปีเราต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ได้โบนัส เคยได้ยินว่าบางแห่งก็กันเงินไว้ ไม่ดำเนินโครงการ แต่เอาไว้จ่ายโบนัส มันถูกต้องแล้วเหรอ จริงอยู่เงินทองใคร ๆ ก็อยากได้ แต่มันก็เกินไปนะ เป้าหมายของโครงการแต่ละโครงการก็เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ประโยชน์ที่ได้จากโบนัสก็เกิดกับตัวเองและครอบครัวเท่านั้น แต่ประโยชน์ที่เกิดจากการทำโครงการก็จะเกิดกับประชาชน เฮ้อ เรามันก็เป็นแค่ข้าราชการตัวเล็ก ๆ ได้แต่หวังว่าคนที่เขาใหญ่โตกว่านี้ มีปากมีเสียงมากกว่าเราจะรู้จักคำว่า ทำอะไรเพื่อประเทศชาติบ้าง ทำอะไรเพื่อพระเจ้าอยู่หัวบ้าง เพราะทุกคนคือข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น